Pages

Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

Khách du lịch VN ở Thái Lan

Anh Vũ, thông tín viên RFA

Đây là một trong các khu chợ trưa nổi tiếng của Bangkok và rất hấp dẫn với các du khách khi đến Thái Lan.

Đây là một trong các khu chợ trưa nổi tiếng của Bangkok và rất hấp dẫn với các du khách khi đến Thái Lan. (minh hoạ)
 Du lịch Thái Lan




Hiện nay, số lượng du khách VN đến Thái lan khá đông đảo và tăng lên rất nhanh.
Người Thái lan có những đánh giá và nhận xét gì về những du khách người Việt.
Trong bản đồ du lịch của Thái lan thì du khách VN đến Thái lan chiếm tỷ lệ khá cao. Theo số lượng thống kê của Tổng cục Du lịch Thái lan cho biết, số khách du lịch VN đến Thái lan hàng năm khoảng gần 800.000 người/năm, với số ngày lưu trú bình quân khoảng 6,57 ngày. Mức chi tiêu của du khách VN ở mức 4.244baht/ người/ngày (khoảng 130 USD/người/ngày) và tổng mức chi tiêu của khách du lịch VN tại Thái lan tới 500 triệu USD/năm.
Ông Sirathit Phuongphet một hướng dẫn viên du lịch tiếng Việt của công ty du lịch Saeng Tawant cho chúng tôi biết lý do vì sao khách du lịch VN sang du lịch ở Thái lan rất đông. Ông nói:
“Hiện nay du khách VN sang Thái lan rất đông và nhiều, nhận xét chung thì tôi thấy có lẽ do việc tổ chức du lịch của Thái tốt, giá cả thì hợp lý với du khách VN. Tôi nghe được khách du lịch VN nói với nhau rằng: đi du lịch Thái lan rẻ hơn đi du lịch trong nước, tôi nghĩ đó là nguyên nhân khách VN sang đây nhiều.”
Đã nhiều lần sang du lịch Thái lan bởi tính chuyên nghiệp của du lịch ở đây, cộng với giá cả du lịch rẻ, đã hấp dẫn đối với đông đảo du khách VN. Ông Quảng một khách du lịch đến Thái lan từ Hải phòng nhận xét:
“Du lịch của Thái lan rất chuyên nghiệp, đi đâu họ cũng tạo điều kiện vui vẻ dễ chịu cho khách hàng. Riêng bản thân tôi rất hài lòng.”
Đất nước Thái lan đã tạo nhiều ấn tượng qua chuyến đi du lịch và chắc chắn du khách sẽ trở lại Thái lan để du lịch trong những lần tiếp theo. Bà Nguyệt Quỳnh một du khách đến từ Đồng nai tiếp lời:
“Chúng tôi đã đi du lịch trong nước nhiều nơi, đây là lần đều tiên tôi đi du lịch nước ngoài. Sang đây tôi thấy phục vụ rất chu đáo, với các địa điểm du lịch rất đẹp. Điều đó làm cho tôi cảm thấy chuyến du lịch này rất xứng đáng.”
Trả lời câu hỏi: ông (bà) có nhận xét gì về du khách Việt nam khi họ đến du lịch ở Thái lan?
Họ là những du khách tốt bụng và đáng mến. Ông Sirathit nhận xét:
“Nhận xét về khách du lịch VN thì tôi thấy, khách Việt rất dễ thương so với các du khách nước khác mà tôi đã phục vụ, du khách những nước khác phục vụ rất khó. Nhưng khách VN thì giống người Thái, họ rất hiền lành nên tôi mong muốn được phục vụ du khách VN mãi mãi.”
Nhận xét về khách du lịch VN thì tôi thấy, khách Việt rất dễ thương so với các du khách nước khác mà tôi đã phục vụ, du khách những nước khác phục vụ rất khó. Nhưng khách VN thì giống người Thái, họ rất hiền lành nên tôi mong muốn được phục vụ du khách VN mãi mãi
Ông Sirathit
Trước đây VN có chiến tranh nên người VN nghèo, bây giờ thì đã khác trước rất nhiều, đời sống của họ đã được nâng cao. Du khách VN có vẻ hào phóng, vì không thấy họ mặc cả khi mua hàng hóa. Ông Woot Thirachak chủ một khách sạn ở khu vực Patunam, trung tâm thủ đô Bangkok nhận định:
Một trong những sòng bạc lớn ở Bangkok.
Một trong những sòng bạc lớn ở Bangkok.(photo: vemaybaydidanang.info)
Đại ý ông này cho biết, bây giờ khách du lịch VN sang du lịch rất đông, họ là những quý khách của chúng tôi. Người Việt nam rất hiền lành, có nền nếp, tôi thấy họ chịu khó đi mua sắm và mua nhiều thứ lắm. Khách sạn chúng tôi thích đón tiếp du khách từ VN đến. Theo ông nghĩ, du khách VN là những người vui tính.
Khách du lịch VN đến Thái lan thường thích lựa chọn các chương trình tour hấp dẫn, đi thăm những nơi có nhiều phong cảnh đẹp. Họ thích đi shoping và đi chơi đêm ở các quán karaoke, pub… Họ tỏ ra là những người tiêu tiền khá nhiều. Ông Samak Bunnoei lãnh đạo công ty du lịch lữ hành Dokdaoruong ở Bangkok nhận xét:
Đại ý ông này có nhận xét rằng, du khách VN trông giống du khách Trung quốc, song họ có kỷ luật và tỏ ra văn minh hơn, đặc biệt là không thấy họ nhổ bậy. Nhưng tôi nghĩ họ thường thích chen lấn ở nơi công cộng, ở những nơi cần phải xếp hàng thứ tự thì phải?
Khi được hỏi, du khách VN có những điểm gì khiến ông (bà) và những người Thái khác chưa hài lòng vì họ?
Ông Woot Thirachak cho biết:
Người ở đâu cũng có người thế nọ, người thế kia, khách du lịch VN cũng vậy thôi. Cái nhược điểm của họ phải không? Tôi nghĩ là họ hay ồn ào trong khi ăn, thêm nữa là họ thích đánh bài ăn tiền là điều pháp luật Thái lan cấm. Ở khách sạn của tôi , tôi nghe nhân viên nói họ thường đánh bài suốt đêm
Ông Woot Thirachak
Đại ý ông Woot Thirachak nói rằng, người ở đâu cũng có người thế nọ, người thế kia, khách du lịch VN cũng vậy thôi. Cái nhược điểm của họ phải không? Tôi nghĩ là họ hay ồn ào trong khi ăn, thêm nữa là họ thích đánh bài ăn tiền là điều pháp luật Thái lan cấm. Ở khách sạn của tôi , tôi nghe nhân viên nói họ thường đánh bài suốt đêm.
Tuy vậy, trước tình trạng nhiều khách du lịch VN lợi dụng danh nghĩa đi du lịch, song khi họ sang đến Thái lan thì tình trạng một số người đã bỏ trốn để ở lại làm việc là khá phổ biến. Theo quy định của luật pháp Thái lan thì các công ty Du lịch lữ hành phải chịu trách nhiệm về số lượng thiếu hụt của du khách nhập cảnh và xuất cảnh. Vì vậy du khách VN cũng gây ra cho chúng tôi không ít phiền toái. Ông Samak Bunnoei khẳng định:
Đại ý ông Samak Bunnoei nói rằng, khách du lịch VN hay bỏ đoàn đi chơi riêng, nhiều người đến ngày về cũng không thấy họ quay lại. Nghe nói họ đã rời đoàn để ở lại đây và kiếm việc làm. Điều này đã làm cho chúng tôi lo ngại và ảnh hưởng đến uy tín của công ty của chúng tôi.
Có lúc cơ quan chức năng Thái Lan buộc phải áp dụng biện pháp yêu cầu du khách chứng minh số tiền họ mang vào Xứ Chùa Vàng chi tiêu. Cách làm này từng gây phản ứng từ phía Việt Nam.
Hình ảnh những bảng hiệu bằng tiếng Việt yêu cầu khách ăn buffet không được phung phí thức ăn từng được đưa lên mạng, như là một hành xử bị chỉ trích của du khách Việt Nam tại Thái Lan.
Hiện nay, trong điều kiện VN đã mở cửa về nhiều mặt, đời sống của một bộ phận dân cư đã nâng lên rõ rệt và nhu cầu đi du lịch, kể cả du lịch nước ngoài của người dân cũng đã tăng lên mạnh mẽ. Song điều du khách VN đến các quốc gia khác đã có những hành vi thiếu văn minh, chưa đúng mực không phù hợp với phong tục tập quán hoặc vi phạm luật pháp nước sở tại làm ảnh hưởng tới uy tín của người VN nói chung
.

Không có nhận xét nào: