Pages

Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Những Bà Mẹ đang tranh đấu cho các con


Anh Đinh Nhật Uy và mẹ là bà Nguyễn Thị Kim Liên.
Anh Đinh Nhật Uy và mẹ là bà Nguyễn Thị Kim Liên.
Source Dinh Nhat Uy/FB
Bên cạnh những khuôn mặt đấu tranh không mệt mỏi cho nhân quyền, tự do dân chủ luôn luôn có mặt những bà mẹ đã già yếu lận đận theo con suốt nhiều năm âm thầm nuôi dưỡng niềm tin cũng như sẵn sàng tranh đấu với cường quyền để bảo vệ và an ủi con cái của mình.
An Nhiên thưa chuyện với những người Mẹ của các tù nhân lương tâm đang tranh đấu cho các con mình để tìm hiều thêm tấm lòng của họ.

Cùng nhau vì các con

Những bản án mà chính quyền Việt Nam dành cho những người yêu nước, những nhà bất đồng chính kiến hầu như tương tự như nhau, có người bị kết tội theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”, có người bị kết tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo điều 258 Bộ luật hình sự, có người bị kết tội theo điều 161 Bộ luật hình sự về tội trốn thuế, có người bị kết tội theo điều 257 Bộ luật hình sự chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự…
Trong thời gian vừa qua Bà Nguyễn Thị Trâm – Mẹ của Luật sư Lê Quốc Quân, Bà Nguyễn Thị Kim Liên – Mẹ của 2 tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha và Đinh Nhật Uy, Bà Nguyễn Thị Nhung – Mẹ của sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên, Bà Hồ Thị Tuyết Lệ – Mẹ của Kỹ sư Hóa Nguyễn Văn Thạnh và còn nhiều Bà Mẹ khác đang cùng nhau tranh đấu để đem lại sự công bằng cho các con của mình.
Gia đình tôi khổ nhiều rồi, khổ từ năm 2007 đến giờ, nó đánh đập con tôi, nó bắt giữ, nó hãm hại cả gia đình.
-Bà Nguyễn Thị Trâm
Luật sư Lê Quốc Quân sinh năm 1971 là một nhà bất đồng chính kiến, Ông tranh đấu cho dân chủ – nhân quyền tại Việt Nam. Ông bị bắt vì bị cáo buộc tội danh trốn thuế theo điều 161 Bộ luật hình sự, Ông bị kết án 30 tháng tù và đóng phạt 1,2 tỷ đồng.
Mẹ của ông Quân là bà Nguyễn Thị Trâm mặc dù tuổi đã cao vẫn lặn lội sang tận Thụy Sĩ, theo lời mời của Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc, và lên tiếng tố giác chính quyền Việt Nam đã đàn áp gia đình Bà từ 2007 đến ngày hôm nay, nói lại với chúng tôi:
Gia đình tôi khổ nhiều rồi, khổ từ năm 2007 đến giờ, nó đánh đập con tôi, nó bắt giữ, nó hãm hại cả gia đình, chuyện có con cháu có bầu mà bọn nó làm cho đứa con phải chết, họ đối xử với nhà tôi kinh khủng lắm, họ kết tội con tôi là điều 79 lật đổ chính quyền, chống phá nhà nước, họ bắt 2 lần, 3 lần, giờ là triệt tận nhà đó, nó diệt cho chết thì thôi.”
Bà Nguyễn Thị Kim Liên Mẹ của hai tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha và Đinh Nhật Uy cũng đã có buổi tham gia điều trần về tù nhân lương tâm trên thế giới, trong đó có tù nhân lương tâm Việt Nam, diễn ra trước Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos trong Quốc Hội Hoa Kỳ vào ngày 16/1 vừa qua, cho chúng tôi biết vì sao chính quyền Việt Nam luôn trấn áp tiếng nói của những người yêu nước:
Những người yêu nước họ nói lên những sự thật là những sự thật họ chống Trung Quốc, họ chống Trung Cộng, họ chống tham nhũng, mà họ cho biết là thằng Kha – con tôi – nó chống Đảng Cộng Sản, mà Đảng Cộng Sản họ đang làm những gì? Họ đang làm đất nước càng ngày càng tụt hậu thành ra không lẽ họ đi nói họ xử những người chống tham nhũng, chống Đảng Cộng Sản, thành ra họ nói chung những người này bị ghép vô tội này tội kia chứ ra tòa họ đâu có dám nói tôi các con tôi là vấn đề rành mạch rõ ràng như tụi nó tuyên bố đâu.”
Bà Nguyễn Thị Nhung – Mẹ của sinh viên Phương Uyên hiện đang ở Bình Thuận kể lại cho chúng tôi về việc bị trấn áp tại sân bay Nội Bài vào ngày 5/9/2013:
Tất cả những cái giấy tờ tùy thân, tài sản trong túi xách thì ngày 25/09 đã bị an ninh Bộ công an trấn lột tại sân bay Nội Bài và họ ra tay cướp hết các túi xách đó và tất cả đã được kê khai và gửi đơn tố cáo đến Bộ trưởng Bộ công an và đến bây giờ vẫn chưa giải quyết, mà đã gửi đơn hai lần rồi. Cả hai mẹ con bị, mình là phụ nữ mà, họ trấn ngay vùng vệ tinh luôn, bốn viên an ninh, mà mình đã có hình ảnh của viên an minh mà đã trấn lột ở đó, đã gửi đơn đi mà đến giờ vẫn chưa được giải quyết.”
977132_262694043872095_802982410_250.jpg
Anh Nguyễn Văn Thạnh, ảnh chụp trước đây. Courtesy FB Nguyễn Văn Thạnh.
Bà Hồ Thị Tuyết Lệ – Mẹ của Kỹ sư Hóa Nguyễn Văn Thạnh đang cư ngụ tại Bình Định khi nghe tin con trai mình bị đánh đập dã man tại Thành phố Đà Nẵng, Bà đã bỏ tất cả mọi công việc đồng áng để đến Đà Nẵng nơi con Bà đang xin tạm trú tìm rõ nguyên nhân. Bà cho biết:
Cô lên trên mạng Cô thấy con bị đánh như vậy thì Cô xót xa, cô lên (đồn công an) người nói đánh, người không, mấy anh công an nói không đánh, Cô không có lý nào Cô cãi, Cô khuyên răn mấy anh công an, sau này đừng có làm mấy chuyện đó nữa, công an nói là công an vô nhà kiểm tra hộ khẩu, Thạnh giơ máy chụp hình lên chụp, và người ta nói không đánh, còn công an nói là sai viết bôi nhọ, nói cán bộ nọ kia.
Bà Tuyết Lệ cho biết tiếp:
Công an cứ đi điều tra hộ khẩu, theo Cô được biết Thạnh không có đi ở đâu được, ở đâu người ta cũng ráo riết đi kiểm tra, chỉ ở một đêm là người ta biết mi ở đâu rồi để kiểm tra hộ khẩu.”

Quyết tâm tranh đấu

Bà Mẹ của các tù nhân lương tâm, các nhà bất đồng chính kiến với tình mẫu tử, họ dành tất cả cho những người con của mình, dù biết rằng trên con đường đi tìm công lý cho các con ở đất nước Việt Nam sẽ có rất nhiều khó khăn, sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng nhưng họ vẫn cương quyết tranh đấu đi đến cùng, Bà Nguyễn Thị Trâm thân mẫu luật sư Quân nói:
Tranh đấu mãi để mà họ thả luật sư Lê Quốc Quân ra thì mới hết tranh đấu đó là sự thật, đó là con đường mình phải làm, tranh đấu đến chết cũng được, sống cũng được miễn là cứu Quốc Quân ra tù, còn tôi thì tranh đấu đó, tôi cương quyết tranh đấu, tôi chết đi thì thôi, tôi còn sống còn tranh đấu, chuyện làm oan sai thì tôi phải đấu tranh thôi. Tôi định viết đơn, biểu tình để tố cáo các tội sai trái.”
Nguy hiểm thì ai cũng bị, nhưng mà tôi không sợ, nếu tôi đã sợ thì tôi không được biết tin mà qua tới đất Mỹ mà kêu cứu cho những người bị tù tội như con tôi đâu.
-Bà Nguyễn Thị Kim Liên
Bà Nguyễn Thị Kim Liên – Mẹ của Đinh Nguyên Kha và Đinh Nhật Uy, vừa mới bị tại nạn xe máy đang nằm bệnh viện ở Sài Gòn nói rằng:
“Không có chùn bước, tôi vẫn nói và tôi cũng yêu cầu những người như tôi vậy nè, mỗi người phải lên tiếng, lên tiếng. Chứ bị nguy hiểm thì ai cũng bị, nhưng mà tôi không sợ, nếu tôi đã sợ thì tôi không được biết tin mà qua tới đất Mỹ mà kêu cứu cho những người bị tù tội như con tôi đâu. Nhưng mà tôi chấp nhận, rất là nhiều người rất nguy hiểm, họ dùng mọi thủ đoạn hèn hạ bẩn thỉu, họ hại những người tranh đấu, những người dân chủ.
Bà Hồ Thị Tuyết Lệ muốn cho người con trai của mình luôn được bình an, chỉ mong được an toàn, Bà đau xót chia sẻ:
“Con cô đâu có hiểu nổi khổ của Cô, hiểu nỗi nỗi khổ của người Cha, người Mẹ, nó không hiểu người ta đánh con mình, tại sao mình làm Mẹ mà không bảo vệ được cho con mình, cô đi đến hỏi người ta có đánh con Cô không, người ta nói không Cô biết làm gì bây giờ, Cô cũng nói, không đánh con Tôi sao đi bệnh viện? Mà đi bệnh viện người ta không cho lấy giấy chứng thương? Nó lại khác biệt như vậy? bây giờ đâu biết nơi nào đi lấy giấy chứng thương người ta cho. Cô bây giờ chỉ muốn dẫn con Cô về quê sống cho yên lành. Chứ Cô không muốn đi làm những chuyện rườm rà và khổ.”
Trong các Bà Mẹ tranh đấu đem lại công lý và tự do cho các con của mình, cũng vừa có một Bà Mẹ vừa ra đi vào vào lúc 14 giờ chiều hôm qua 26/2/2014, hưởng thọ 79 tuổi, đó là Bà Nguyễn Thị Lợi thân mẫu của cựu tù nhân lương tâm Phạm Thanh Nghiên, Bà Lợi đã dành hết quãng đời còn lại để tranh đấu không mệt mỏi cho Cô con gái mình được tự do vào năm 2012.
Những bà mẹ kiên cường ấy đã và đang đồng hành cùng với con mình mặc dù ngay từ đầu đa số không hiểu thế nào là nhân quyền hay dân chủ. Niềm tin yêu vào con cái đã giúp họ vững vàng hơn trong cuộc tranh đấu bất chấp tuổi tác và con đường trước mặt ngày một gian nan và vất vả hơn.

Không có nhận xét nào: