Pages

Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Tuyên Quang: CA tiếp tục bắt giam người H’Mông theo đạo Dương Văn Mình


Ảnh tư liệu Danlambao: Người H’Mông treo biểu ngữ trước một nhà tang lễ (nhà đòn) nhằm phản đối nhà cầm quyền vu khống đạo Dương Văn Mình
Danlambao – Hôm 19/11/2013, một người H’Mông tên Lý Văn Dinh đã bị cơ quan CA Tuyên Quang khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước” theo điều 258 bộ luật hình sự.
Ông Lý Văn Dinh, 50 tuổi, cư trú tại thôn 1A Thống Nhất, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Ông là một người đã kiên trì suốt 25 năm nay đấu tranh  đòi quyền tự do sinh hoạt tôn giáo cho đồng bào H’Mông theo đạo Dương Văn Mình.
Nguồn tin gửi đến Danlambao cho biết, ông Lý Văn Dinh bị công an bắt giữ tại một nương rẫy vắng người, gia đình không hề được thông báo.
Đến tối cùng ngày, gia đình không thấy ông về nhà nên đã đổ xô tìm kiếm trong vô vọng.
Sang đến ngày hôm sau, 20/11/2013, phía công an xã mới gửi giấy thông báo bắt người đến cho gia đình.
Được biết, vụ bắt giam ông Lý Văn Dinh có liên quan đến việc xây dựng nhà tang lễ cho người H Mông theo đạo Dương Văn Mình tại thôn Ngòi Sen, xã Yên Lâm, huyên Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.
Nhà tang lễ của người H’Mông theo đạo Dương Văn Mình
Nhà tang lễ (hay còn gọi là nhà đòn) tại thôn Ngòi Sen được cộng đồng người H’Mông xây dựng và hoàn tất vào tháng 6/2013. Đây là nơi sinh hoạt tín ngưỡng và thực hiện phong tục chôn cất văn minh của hơn 200 hộ dân người H’Mông theo đạo Dương Văn Mình.
Đến tháng 10/2013, nhà cầm quyền tỉnh Tuyên Quang đã huy động lực lượng lên đến 4000 quân kéo đến đập phá nhà tang lễ này, đồng thời vu khống đạo Dương Văn Mình là ‘tà đạo’, bắt ép người dân bỏ đạo.
Do không thể ép buộc người H’Mông phải bỏ đạo, công an tỉnh Tuyên Quang đã quay sang bắt giam ông Lý Văn Dinh nhằm trả thù và đe dọa những người H’Mông khác.
Được biết, ông Lý Văn Dinh là họ hàng với ông Dương Văn Mình – người đã có công truyền bá nếp sống văn minh cho đồng bào H’Mông.
Cùng với hành vi bắt giam ông Lý Văn Dinh, nhà cầm quyền tiếp tục gia tăng các hành vi khủng bố, phá hoại đời sống bình yên của cộng đồng người H’Mông. Các ngả đường dẫn đến khu vực có đông người H’Mông sinh sống đều có công an chốt chặn, người dân đi lại ngày càng khó khăn, công an liên tục bắt người tùy tiện.
Nguồn tin gửi đến Danlambao cho biết, riêng tại Tuyên Quang, hiện nay có ít nhất 6 người H’Mông theo đạo Dương Văn Mình đã bị bắt giam. Gồm có các ông: Lý Văn Dinh, Thào Quán Mua, Hoàng Văn Khang (Sang?), Dương Văn Tu và hai người hiện chưa rõ tên.
Cả 6 người trên hiện đang bị giam giữ tại trại giam công an tỉnh Tuyên Quang. Trong khi đó, người có công sáng lập đạo là ông Dương Văn Mình hiện vẫn đang bị giam giữ, gia đình không có thông tin.
Mặc dù đã trở thành thành viên của Liên Hợp Quốc, nhưng nhà cầm quyền CSVN vẫn tiếp tục vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng và có hệ thống.
Điêu 18 trong bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền nêu rõ:
Ðiều 18 [Quyền tự do tư tưởng, tự do lương tâm và tự do tôn giáo]: 
 
Tất cả mọi người đều có quyền tự do tư tưởng, tự do lương tâm và tự do tôn giáo; quyền này bao gồm cả quyền tự do thay đổi tôn giáo hay thế giới quan của mình cũng như quyền tự do biểu thị tôn giáo hay thế giới quan của mình bằng cách giảng dạy, thực hành, thờ phụng và tuân thủ giáo điều  cho riêng cá nhân mình hay chung với những người khác, ở nơi công cộng hay chốn riêng tư. 
Hành vi như đập phá nhà tang lễ, bắt giam và ép buộc người H’Mông bỏ đạo là những việc làm vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo của người dân.
Đáng chú ý, vụ bắt giữ gần đây nhất đối với ông Lý Văn Dinh diễn ra ngay trong thời điểm bà Farida Shaheed, Báo cáo viên đặc biệt về các quyền văn hóa của Liên Hợp Quốc đến thăm Việt Nam.

Không có nhận xét nào: